Rau má – lợi ích và lưu ý khi sử dụng

Rau má – lợi ích và lưu ý khi sử dụng

Rau má là loại thực phẩm rất quen thuộc ở vùng nhiệt đới nóng ẩm mưa nhiều như nước ta. Rau má được sử dụng nhiều trong bữa ăn hoặc làm nước giải khát. Nhưng sử dụng sao cho đúng thì lại được rất ít người quan tâm. Bài viết này sẽ giải đáp mọi lợi ích và lưu ý khi dùng rau má.

6 tác dụng vàng của rau má đối với sức khỏe bạn

1, Làm lành vết thương

  • Trong rau má có chứa thành phần saponin, nhất là 2 loại saponin triterpene và sapogenin có tác dụng làm lành vết thương trực tiếp và có tác dụng ức chế collagel tiến tới vết thương, giúp vết thương sẽ nhanh se vết thương.

2, Giúp hạ huyết áp

  • Rau má được ép lấy nước uống có tác dụng hạ huyết áp tĩnh mạch nhờ hoạt chất Centelloside và các dẫn chất của nó. Cơ chế: hỗ trợ duy trì các mô liên kết, làm bền thành mạch tăng khả năng đàn hồi và giãn mạch.

3, Tác dụng an thần giảm lo lắng

  • Theo một nghiên cứu của Ấn Độ cho hay, dịch chiết rau má gồm các chất brahmoside và brahminoside có tác dụng kích thích, làm trẻ hóa, vui vẻ thúc đẩy tinh thần và phát triển trí thông minh.

4, Chất chống oxy hóa

  • Trên nghiên cứu ở những đối tượng bị Alzheimer sử dụng nước uống rau má hàng tuần có tác dụng tiến triển trên tần suất lãng quên của người bệnh. Số lần quên giảm dần, minh mẫn hơn trong các cuộc nói chuyện.

5, Giảm tình trạng loét dạ dày

  • Đối với những đối tượng bị viêm loét dạ dày do rượu, dùng nước ép rau má giảm đáng kể tình trạng ợ hơi, ợ chua và giảm các vết loét.

6, Tác dụng trên các ổ viêm

  • Dịch chiết nước rau má được sử dụng trên đối tượng có biểu hiện của viêm khớp, kết quả cho thấy giảm rõ rệt các triệu chứng viêm nóng đỏ đau, nhất là những đối tượng viêm khớp dạng thấp.

Sử dụng nước rau má sao cho hợp lý.

Nhiều người nghĩ rằng rau má như một loại thực phẩm nên có thể dùng nhiều, nhất là mùa hè nước rau má được cho là thứ nước uống giải khát hữu hiệu. Nhưng thực tế qua các nghiên cứu cho thấy chỉ nên dùng 40g/ ngày và dùng tối đa một tháng sau đó nghỉ ít nhất nửa tháng mới dùng đợt tiếp theo.

Những lưu ý khi dùng nước rau má không phải ai cũng biết

Uống nước rau má sau đó đi ra ngoài nắng là một điều cấm kỵ, vì trong rau má có chất kiêng kỵ với ánh sáng. Nếu sau khi sử dụng mà đi ra ngoài nắng ngay có thể gây choáng ngất, nhất là những người lái xe thì rất nguy hiểm. Tốt nhất bạn nên nghỉ ngơi khoảng 30 phút trước khi ra ngoài

Đối với những người bị tiểu đường thì nước rau má làm ức chế Insulin, giảm tác dụng của thuốc tiểu đường. Do đó những người bị tiểu đường nên cẩn thận khi dùng nước rau má. 

Dùng nước rau má cho người mang thai có nguy cơ sảy thai cao, đối với những người có ý định mang thai thì sẽ làm giảm nguy cơ thụ thai.

Người có thân nhiệt thấp, sử dụng nước rau má thường xuyên gây hạ huyết áp, lạnh người và tiêu chảy.

Share this post


0983 346 631
Nhắn tin Facebook Zalo: 0983 346 631